นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ (หมอแอมป์)

นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ (หมอแอมป์)

การศึกษา

  • จบการศึกษา แพทยศาสตร์บัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ศึกษาต่อด้านการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ (Anti-Aging Medicine) และได้รับ American Board of Anti-Aging and Regenerative Medicine (ABAARM) จาก สหรัฐอเมริกา
  • ศึกษาต่อเนื่องด้านลดน้ำหนัก (Obesity Medicine) และได้รับประกาศนียบัตรผู้ชำนาญการด้านลดน้ำหนักและควบคุมโรคอ้วน จาก American Board of Bariatric Medicine (ABBM) ประกาศนียบัตรผู้ชำนาญการด้านลดน้ำหนักขั้นสูง (Fellowship in Obesity Medicine) จาก American Board of Obesity Medicine (ABOM) สหรัฐอเมริกา และประกาศนียบัตรด้านผู้ชำนาญการด้านการลดน้ำหนัก (Specialist Certificate of Obesity Professional Education: SCOPE) จาก สหพันธ์โรคอ้วน (World Obesity Federation) สหราชอาณาจักร
  • นอกจากนี้ ยังมีความสนใจด้านสุขภาพทางเพศ (Sexual Medicine) จึงศึกษาและค้นคว้าต่อจนได้รับประกาศนียบัตรผู้ชำนาญการด้านสุขภาพทางเพศ (Fellowship in Sexual Medicine) จาก European Society for Sexual Medicine (ESSM) สหราชอาณาจักร
  • ต่อมาได้รับประกาศนียบัตรผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์เซลล์ต้นกำเนิด (Fellowship in Stem Cell Medicine, FSTCM) หลักสูตรการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพด้านสเต็มเซลล์ จาก American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) สหรัฐอเมริกา ได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้บริหารโรงพยาบาลและธุรกิจการแพทย์สุขภาพ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา (Certificated of Managing in Healthcare Delivery Harvard Business School, Harvard University, Boston USA.) และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ (Preventive Medicine Public Health) จากสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย

ปัจจุบัน นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ ดำรงตำแหน่ง

  • ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จำกัด และ บริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท จำกัด
  • นายกสมาคมแพทย์ฟื้นฟูสุขภาพและส่งเสริมการศึกษาโรคอ้วน กรุงเทพ (BARSO)
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิคุณ จาก สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล
  • และเป็นแพทย์ผู้ชำนาญการด้านลดน้ำหนัก ควบคุมโรคอ้วน การชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพที่มีความมุ่งมั่นในการค้นคว้า วิจัย และหาวิธีดูแลคนไข้ และป้องกันไม่ให้ป่วยที่ต้นเหตุ (Preventive Medicine)

เพราะการป้องกันไม่ให้ป่วย ย่อมคุ้มค่ากว่าการรอให้ป่วยแล้วจึงไปรักษาที่ปลายเหตุ ตามหลักการที่ว่า สุขภาพที่ดีนำพามาซึ่งความมั่งคั่งและความสำเร็จนั่นเอง (Health brings Wealth)

ผลงานหนังสือ

 

สุขภาพดี อายุ 100 ปี คุณก็มีได้

หนังสือ “สุขภาพดี อายุ 100 ปี คุณก็มีได้” เป็นหนังสือเล่มแรกของชุดหนังสือ “ใกล้หมอชะลอวัยกับหมอแอมป์” จาก นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญโดยในเล่มนี้จะช่วยตอบคำถามที่ว่า “การใช้ชีวิตอย่างถูกวิธีเป็นอย่างไร” และ “การแพทย์ช่วยยืดอายุเราได้ไหม หากทำได้ การแพทย์ทำได้อย่างไร”

โดยคุณหมอจะพาคุณไปทำความรู้จักเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ แก้ไขความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับศาสตร์ดังกล่าว ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร ศาสตร์นี้ช่วยอะไรเราได้บ้าง พร้อมไขข้อข้องใจถึงวิธีการได้มาซึ่ง “ชีวิตยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี” และควรเริ่มต้นเมื่อไร มีองค์ประกอบใดที่ต้องคำนึงถึงซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นรายละเอียดที่อยู่รอบตัวเรา อยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน และเราสามารถที่จะจัดการได้ด้วยตัวของเราเอง

“กันไว้ดีกว่าแก้” และ “รู้ก่อนย่อมได้เปรียบ” เมื่อรู้อย่างนี้แล้วมาเริ่มดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วันนี้นะครับ

 

 

กินดี อยู่นาน คือของขวัญชีวิต

การมีสุขภาพดีแบบไม่ต้องเสียสตางค์ สามารถทำได้เพียงเริ่มต้นที่ตัวเรา ดังที่คุณหมอแอมป์-นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ เน้นย้ำอยู่เสมอก็คือ “การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม” ในชีวิตประจำวัน โดยให้ความสำคัญกับ 4 ปัจจัยหลัก ก็คือ กิน นอน ออกกำลังกาย และการจัดการกับอารมณ์

หนังสือ “กินดี อยู่นาน คือของขวัญชีวิต” เป็นหนังสือเล่มที่ 2 ของชุดหนังสือ “ใกล้หมอชะลอวัยกับหมอแอมป์” รวบรวมความรู้เกี่ยวกับอาหารการกินทั้งหลายที่กำลังเป็นภัยกับคนไทย (อาหารที่อุดมด้วยไขมัน คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ รสหวานจัด รสเค็มจัด) อาหารที่กำลังเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่คนไทย (กินคลีน กินลีน) อาหารที่ดี-ไม่ดีกับร่างกาย ปริมาณของสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ รวมถึงช่วยไขข้อข้องใจเกี่ยวกับน้ำมันประเภทต่างๆ วิตามิน ฯลฯ

“เพราะสุขภาพที่ดี… เริ่มต้นได้ด้วยตัวคุณเอง”

 

เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค

ในเล่มนี้คุณหมอได้รวบรวมเคล็ดลับการดูแลสุขภาพแบบสบายตัว สบายกระเป๋าใช้ต้นทุนนิดๆ หน่อยๆ ที่ทุกคนมี คือ “ความรักในตัวเอง” + “วินัยเล็กๆ น้อยๆ” เท่านี้ก็สามารถลงมือทำตามได้ง่ายๆ

เริ่มต้นด้วย “วิธีการดูแลผิว + 5 ฮีโร่ (วิตามิน) กู้ผิวสวย” ผิวสวยแล้วจะลืม “ผม” ไปได้อย่างไร ต่อกันด้วย “เรื่องของผม” วิธีการดูแลเส้นผม + หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมอ่อนแอ หลุดร่วงง่าย จากนั้น “เติมพลังหนุ่มสาว ชะลอวัยด้วยการนอน” นอนดีมีคุณภาพเป็นอย่างไร และต้องทำอย่างไร คุณหมอรวบรวมคำตอบไว้ให้แล้ว ปิดท้ายพาร์ตแรก ด้วยบทสรุปสุดเข้มข้น กับ “5 เคล็ดลับสุขภาพดี เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่กับหมอแอมป์” สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเล่ม

ต่อกันที่พาร์ตสอง เป็นเรื่องกินดื่มอย่างไรให้สุขภาพดีพาร์ตนี้คุณหมอเจาะลึกเรื่องการเลือกสรรอาหารในการเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย เช่น การบริโภคโปรตีนจากพืช โปรตีนทางเลือกเพื่อสุขภาพ แนะนำ 5 สุดยอดอาหารใกล้ตัวในครัวไทยที่หาซื้อและทำกินได้แบบง่ายๆ ที่มีสรรพคุณช่วยชะลอวัย ห่างไกลโรค และที่ขาดไม่ได้ คือเจ้าเครื่องดื่มยอดนิยมอย่างกาแฟ กินอย่างไรถึงจะดีต่อสุขภาพ

ปิดท้ายกันที่พาร์ต 3 ส่วนสำคัญที่ใครหลายๆ คนละเลยและลืมให้ความสนใจนั่นคือเรื่องสุขภาพจิต วิธีการรับมือและจัดการกับความเครียดซึ่งคุณหมอได้แนะนำวิธีการล้างพิษจิตใจ เริ่มจากขั้นเบสิกที่ทำตามได้ง่ายๆ
และทั้งหมดนี้ก็เพื่อการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี เพราะการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมยังคงเป็นคอนเซ็ปต์หลักที่สำคัญในการดูแล